Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2017

Ngứa hậu môn: triệu chứng của khá nhiều căn bệnh lý ở tại vùng hậu môn-trực tràng

Ngứa hậu môn là tình trạng bị ngứa rát vùng da xung quanh hậu môn, bên cạnh đó các cơn ngứa ngáy còn lây lan sang các khu vục lân cận như âm hộ, bìu, cơ quan sinh dục,… Ngứa hậu môn còn là biểu hiện của nhiều bệnh lý ở vùng hậu môn-trực tràng nguy hiểm khác như trĩ, áp xe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn,… Vậy nguyên nhân gây ngứa hậu môn là gì. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về triệu chứng khó nói hay gặp này.

NGUYÊN NHÂN GÂY NGỨA HẬU MÔN

Ngứa hậu môn còn được hiểu là người bệnh có cảm giác ngứa quanh hậu môn, vị trí ngứa có thể là nằm ở hậu môn hay xung quanh hậu môn. Tình trạng ngứa rát cục bộ xảy ra thường xuyên xuất hiện ở vị trí nhạy cảm nên gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt và công việc của người bệnh. http://chuabenhtrioquangovap.weebly.com/
Theo các bác sĩ Phòng khám Đa Khoa, nguyên nhân gây ngứa hậu môn có thể xuất phát từ 2 yếu tố đó là ngứa hậu môn do nguyên nhân sinh lý và ngứa hậu môn do bệnh lý.

Ngứa hậu môn do rất nhiều nguyên nhân gây ra

Ngứa hậu môn do rất nhiều nguyên nhân gây ra

Ngứa hậu môn do nhiễm giun kim: Những người bị giun kim thường có biểu hiện ngứa hậu môn nhất là vào lúc xế chiều, chập tối. Lúc này, giun kim sẽ chui ra ngoài ống hậu môn để đẻ trứng vì vậy gây nên cảm giác ngứa ngáy. Bệnh này thường gặp ở những người có chế độ ăn uống thiếu khoa học, ăn nhiều thức ăn sống, ô thiu,…

Ngứa hậu môn do nhiễm nấm Candida: Phụ nữ mắc các bệnh lý về âm hộ, âm đạo như viêm âm đạo do nhiễm nấm candida cũng có thể lan sang khu vực vùng hậu môn và gây ra triệu chứng ngứa ngáy khó chịu.

Ngứa hậu môn do mắc bệnh trĩ: http://benhvienchuatribenhtri.weebly.com/
Các bệnh lý về hậu môn trực tràng như trĩ, áp xe hậu môn, rò hậu môn cũng dẫn đến hiện tượng ngứa rát ở hậu môn. Bên cạnh đó, các bệnh lý này còn đi kèm với biểu hiện đại tiện ra máu, hậu môn sưng tấy, ngứa, lòi búi trĩ ra ngoài,…

Rối loạn da gây ngứa hậu môn: Khi da gặp những vấn đề về vảy nến, lượng tiết bã nhờn tăng, vệ sinh kém, không sạch sẽ nhất là sau khi đại tiện, quan hệ tình dục bằng đường hậu môn,... đều có thể gây kích thích ngứa ở xung quanh hậu môn.

Mắc các bệnh tình dục: Việc quan hệ bằng cửa sau (hậu môn) nhất là ở những người đồng tính còn làm tăng nguy cơ lây lan các bệnh xã hội như sùi mào gà, lậu, giang mai,… những bệnh lý này khiến vùng da hậu môn bị kích ứng từ đó ngứa rát là triệu chứng khó tránh khỏi.

Ngứa hậu môn do sử dụng thuốc: Sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng không đúng cách các loại thuốc nhuận tràng dễ gây tiêu chảy mãn tính và gia tăng nguy cơ kích ứng ở hậu môn gây ngứa, ngoài ra, ngứa hậu môn còn có thể là do ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc.

NHỮNG NGUY HẠI KHÔN LƯỜNG CỦA NGỨA HẬU MÔN

Ngứa hậu môn gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến tâm lý vì triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu ở vùng hậu môn làm người bệnh dễ cáu giận, mất tự tin khi giao tiếp nhất là nơi đông người từ đó làm giảm chất lượng cuộc sống.

Ngứa hậu môn cần được điều trị sớm bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm

Ngứa hậu môn cần được điều trị sớm bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm

Trường hợp ngứa hậu môn do mắc các bệnh trĩ, áp xe, rò hậu môn, polyp hậu môn,… các vi khuẩn ký sinh tại vùng hậu môn có thể xâm nhập vào máu và hệ tiêu hóa gây rối loạn tiêu hóa, ung thư máu,… Khi bệnh nặng, để lại nhiều biến chứng thì cắt hậu môn cũng là điều khó tránh khỏi.

Ngứa hậu môn còn là tiền đề làm giảm khoái cảm khi quan hệ tình dục, dễ mắc các bệnh phụ khoa, viêm đường tiết niệu ảnh hưởng đến chức năng sinh sản nếu không được điều trị kịp thời.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét